Monday, August 17, 2015
On 8:04 AM by Unknown No comments
Trước tiên hay cũng tớ lùi lại 40 năm trước, khi ngành Marketing còn ở thuở hồng hoang. Marketing của thế kỷ XX là
cuộc chiến của không gian quảng cáo giữa các công ty. Với một nguyên lý khá đơn
giản: Ai có quảng cáo nhiều hơn, sẽ có nhiều khách hàng hơn, và lại có nhiều tiền
hơn cho quảng cáo. Thế nhưng khi chạm ngưỡng cửa thế kỷ XXI, cuộc chiến marketing
của các công ty không còn ở không gian quảng cáo. Có quá nhiều phương tiện truyền
thông cung cấp thông tin cho khách hàng và quá nhiều không gian có thể dành cho
quảng cáo. Đáng buồn thay, cùng với sự tăng lên về không gian quảng cáo, là sự
giảm một cách đáng kinh ngạc sự quan tâm của người tiêu dùng. Đúng như nhận định của người làm Marketing nổi
tiếng Seth Godin: “Marketing thế kỷ XXI không còn là truyền thông điệp của bạn
đến tất cả mọi đối tượng, mà là truyền đúng thông điệp đến đúng khách hàng
trong đúng thời điểm thích hợp”.
Chính từ nhu cầu này mà mô
hình Inbound Marketing đã ra đời. Từ
những năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất
cho việc kinh doanh trực tuyến của các công ty trên thế giới. Khác với cách thức Outbound Marketing truyền
thống chỉ bao gồm việc chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email, và
mong chờ Lead (người có nhu cầu) tìm đến với mình, Inbound Marketing lại tập
trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với
công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất. Bằng việc xây dựng những nội dung
thỏa mãn nhu cầu khách hàng, bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng,
sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng (close
sales), và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Đến đây, có thể thấy mô hình Inbound hoạt động giống phương
thức Pull Marketing (kéo khách hàng về phía mình) thay vì việc đẩy các thông
tin của công ty ra ngoài khách hàng ( Push Marketing). Sự khác biệt giữa 2 phương pháp có thể thấy rõ
hơn dưới đây:
|
– Hoạt động cơ chế “làm phiền”, xuất hiện đường đột không theo chủ ý của
khách hàng.
|
– Hoạt động dựa trên cơ chế “cho phép”.
|
|
– Công cụ chính: TV, Báo in, banner quảng cáo…
|
– Công cụ chính: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội…
|
|
– Doanh nghiệp đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo
|
– Doanh nghiệp cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị cho khách hàng
|
|
– Thông tin cung cấp không mang tính giải trí/hữu ích
|
– Thông tin cung cấp hữu ích và mang tính giải trí
|
|
– Chi phí quảng cáo cao
|
– Chi phí để có một khách hàng tiềm năng chỉ tốn 38% so với marketing
truyền thống ( theo nghiên cứu của www.hubspot.com)
|
|
– Thông tin gửi đến đa dạng các đối tượng
|
– Thông tin xuất hiện đúng
lúc người dùng cần
|
|
– Doanh số thấp
|
– Doanh số cao
|
Một
cách trực quan, mô hình Inbound Marketing được mô tả qua hình sau đây:
Trong nhưng phần tiếp theo, hãy cùng tớ tìm hiểu: Vậy Inbound Marketing hoạt động như thế nào nhé ;)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)

0 comments:
Post a Comment