Sunday, July 19, 2015
- Content Marketing là gì?
Chẳng dám định nghĩa từ Content Marketing, vì ngay cả những người mà tớ ngưỡng mộ nhất cũng tranh cãi ầm ầm. Ai cũng có cái hợp lý riêng, cơ mà với tớ định nghĩa sau là hay hơn cả:
”Content marketing is a marketing technique of creating and distributing relevant and valuable content to attract, acquire, and engage a clearly
defined and understood target audience— with the objective of
driving profitable customer action.”
Content marketing là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây sự chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.
2. Vai trò của Content Marketing:
Đầu tiên không thể không kể đến, Content Marketing giúp xây dựng cộng đồng. Hãy cùng phân tích 1 case study rất nổi tiếng là Lego. Lego đã thành công trong việc gây dựng cả một đế chế chỉ bằng trò chơi xếp hình. Lego không phải công ty đầu tiên phát minh ra xếp hình, nhưng điều Lego đã làm được là thổi vào mỗi bộ lắp ráp một câu chuyện. Và khi câu chuyện đó đến với các em nhỏ, thì đó không còn là bộ đồ chơi vô tri vô giác, mà là một thế giới tưởng tượng rộng lớn ngập tràn những ước mơ được làm siêu nhân, được lái tàu vũ trụ, được làm cao bồi,... Bằng Content Marketing, Lego đã "biến hóa" nên một trong những thương hiệu vĩ đại nhất thế kỷ 20.
Không kém phần quan trọng, Content Marketing tạo ra các giá trị để bảo tồn văn hóa nghệ thuật. Hãy cùng nhìn vào 1 case study tiêu biểu: công ty Davines. Davines là thương hiệu chăm sóc tóc định vị sản phẩm cao cấp. Để đi vào thị trường Việt Nam, Davines đã biến hóa ra series giải trí Davines Hairshow, nơi những người thợ cắt tóc có cơ hội biểu diễn dưới ánh đèn rực rỡ, âm nhạc sôi động và khán giả cuồng nhiệt. Với một format chương trình độc nhất vô nhị, Content Marketing đã giúp Davines đã thổi một luồng gió mới vào thị trường giải trí Việt Nam, và kéo theo đó là đặt một viên gạch vững chắc cho sự tấn công của một thương hiệu xa xỉ vào Việt Nam.
Không chỉ vậy, bằng việc xuất hiện trên tạp chí Đẹp dưới hình thức là người bảo trợ cho các nghệ sỹ, Content Marketing đã giúp Davines đưa được hình ảnh của mình là người “Gìn giữ vẻ đẹp” vào tâm lý khách hàng mục tiêu. Bằng những nỗ lực Content Marketing, Davines đã đạt được những thành công đáng ghi nhận khi chân ướt chân ráo đi vào thị trường Việt Nam.
Content Marketing không chỉ có tác dụng với các chiến dịch thương mại, mà còn là chìa khóa của các chiến dịch truyền thông xã hội. Chắc hẳn chúng ta vẫn không quên được chiến dịch của Lifebuoy “Chuyến xe yêu thương”. Kế hoạch Content Marketing của Lifebuoy là lái những chuyến xe về những nơi xa xôi nhất, cùng các mẹ chung tay giúp đỡ trẻ em vùng sâu vùng xa, góp phần nhỏ bé vì sức khỏe trẻ em nông thôn. Từ đó đưa hình ảnh thương hiệu Lifebuoy đến các vùng nông thôn, nơi người dân còn ít được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại và đến hơn 80% lượng thông tin vẫn là đến từ TV. Với thông điệp của chiến dịch Content Marketing là “Mẹ đã rửa tay đúng cách chưa?”, Lifebuoy đã đưa được hình ảnh thương hiệu đến những nơi mà chuyến xe lăn qua, và khẳng định giá trị của thương hiệu là “Bảo vệ khỏi vi khuẩn”.
Vậy là chúng mình đã thấy được Content Marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc đưa hình ảnh thương hiệu đến tâm trí khách hàng trong các case study của Lifebuoy, Davines và Lego. Trong phần sau, hãy cùng tớ giải mã quá trình hình thành 1 chiến dịch Content Marketing, và Content Marketing đã thay đổi Buying Funnel của người tiêu dùng như thế nào nhé. See ya!
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment